Tìm Hiểu Về Vai Trò Xây Dựng KPI Cho Nhân Viên

 


Việc quản trị nhân sự theo KPI không còn lại lẫm đối với doanh nghiệp. Đây được xem là phương pháp được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Cùng tìm hiểu thêm về các chỉ tiêu đo lường đánh giá cũng như việc xây dựng KPI cho nhân viên tại doanh nghiệp cụ thể ở bài viết sau:

1. Khái niệm KPI là gì?

KPI (Key Performance Indicator) Chỉ số đo lường hiệu suất được thể hiện qua các số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng. Tập hợp các tiêu chí đánh giá đo lường hiệu suất làm việc của một tổ chức, một cá nhân thực hiện mục tiêu đề ra trong một khoảng thời gian cụ thể.

2. Vai trò của việc xây dựng KPI nhân viên trong việc kết nối

Kết nối các phòng ban, nhân sự

Thực hiện kết nối phòng ban của công ty vào mục tiêu chung. Thay vì bộ phận bán hàng chỉ tập trung vào việc thu hút khách hàng còn bộ phận phát triển thì tập trung vào công nghệ mới, sản phẩm còn nhân sự thì chỉ lo làm sao lấp đầy các vị trí còn thiếu trong doanh nghiệp. Thì việc áp dụng KPI sẽ giúp kết hợp tất cả các mục tiêu đó lại với nhau bằng việc nhấn mạnh vào hiệu quả kinh doanh. Tất cả nhân viên ở các bộ phận khác nhau sẽ thấy được vai trò và công việc của họ ngoài mục tiêu công việc tại bộ phậnmà họ đang làm.

Kết nối với mục tiêu chung của doanh nghiệp

KPI sẽ giúp doanh nghiệp truyền đạt một cách hiệu quả chiến lược đến nhân viên. Giúp toàn thể nhân nhân viên xác định được các việc cần đạt và đi đến mục tiêu chung của công ty.

3. Phân loại KPI trong doanh nghiệp


Tùy theo cơ cấu, tổ chức bà đặc thù của doanh nghiệp mà sẽ có KPI khác nhau, nhìn chung thì có 2 loại như sau:

Mục tiêu mang tính chiến lược:  như tiền, lợi nhuận, doanh thu, thị trường… là những mục tiêu tác động trực tiếp đến sự sống còndoanh nghiệp.

Ví dụ: KPI doanh số  dự kiến 5 tỷ tháng và 60 tỷ mỗi năm, tuy nhiên nếu không đạt được mục tiêu đã nêu công ty sẽ bị ảnh hưởng nhiều về doanh thu, vòng tiền và các vấn đề khác liên quan…..

 Mục tiêu mang tính chiến thuật: là những hoạt động nhỏ nhằm giúp công ty đến được gần hơn với việc đạt mục tiêu chiến lược.

Ví dụ: mỗi tháng bộ phận tuyển cần phải đạt được 100 số lượng CV cho vị trí sale từ các kênh tuyển dụng mà mình phụ trách. Tuy nhiên, dù bộ phận tuyển dụng đạt được số lượng CV này thì chưa chắc đảm bảo rằng sẽ giúp công ty đạt được doanh số.

Như vậy, KPI này chỉ số mang tính đo lường chiến thuật đang được thực thi có tác động tới mục tiêu chiến lược ra sao.

Bài viết tham khảo:


Nhận xét