NHƯ THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG NỘI QUY LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG KHOA HỌC

 


Nếu một tổ chức làm việc mà không có 1 nội quy để thống nhất ổn định nề nếp. Thì rất dễ bị xáo trộn, ai muốn làm gì làm dễ gây ảnh hưởng chung đến công việc và tạo nên một môi trường bát nháo thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy cần phải xây dựng nội quy làm việc văn phòng khoa học.

1. Như thế nào là một nội quy làm việc văn phòng khoa học?

Nội quy tốt sẽ giúp nhân viên vào khuôn khổ kỷ luật, có nề nếp và không mang lại cảm giác bất mảng trong công việc cho nhân viên. Cũng như nội quy tốt sẽ đầy đủ các yếu tố thưởng phạt gồm các mục sau:

a)     Nghĩa vụ của nhân viên

Một trong các nghĩ vụ điển hình của nhân viên như:

·        Đi làm đúng giờ, tuân thủ thời gian làm việc, nghỉ ngơi

·        Tác phong, nề nếp như: trang phục, giao tiếp, giữ vệ sinh chung, ….vv

·        Thái độ ứng xử với đồng nghiệp và cấp quản lý

·        Thái độ với công việc

·        Quản lý tài sản chung

·        Quy tắc về an toàn bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy….vv

b)     Khen thưởng

Nếu nhân viên hoàn thành tốt công việc thì nên được khen thưởng cho xứng đáng với nỗ lực, cũng như quyền lợi:

·        Mức lương, thưởng, phụ cấp và các phúc lợi khác xứng đáng ( tối thiểu theo quy định của pháp luật)

·        Tạo điều kiện thuận lợi để làm việc

·        Khen thưởng về mặt tinh thần, hiện vật vào các dịp đặc biệt của công ty như quý, tháng, năm…

·        Có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn

·        Được học hỏi, trau dồi kiến thức từ các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn do công ty tổ chức

Xem thêm: 06 yếu tố tạo nên môi trường làm việc là gì?

c)      Xử phạt

Bên cạnh khen thưởng cũng nên có những hình thức xử phạt như là: 

·        Nhắc nhở và khiển trách riêng tư cho lần đầu tiên vi phạm

·        Khiển trách công khai nếu tái phạm nhiều lần

·        Trừ lương, cắt thưởng nếu không tiếp thu sự nhắc nhở và thay đổi thái độ

·        Giáng chức, thuyên chuyển hoặc sa thải khi nhân viên ko có ý hối cải hoặc gây ra hậu quả nghiêm trọng cho công ty

2. Những lưu ý về nội quy làm việc tại văn phòng


Một vài lưu ý trong việc xây dựng nội quy làm việc văn phòng nhằm bảo vệt tốt hơn quyền và lợi ích cho NSDLĐ VÀ NLĐ gồm:

Việc yêu cầu NLĐ hoàn trả các chi phí đào tạo

Một vài DN sxe yêu cầu NLĐ bồi thường các chi phí lao động khi nghỉ việc trước thời hạn. Nhưng chỉ khi nào NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng thì mới phải bồi thường các chi phí đào tạo theo pháp luật quy định

Quy định về  việc làm thêm ngoài giờ

Khi NSDLĐ bắt NLĐ làm việc thêm ngoài giờ thì cần phải có sự đồng ý của NLĐ. Bên cạnh cũng phải đảm bảo số điều kiện về số giờ làm thêm quy định của bộ luật lao động.

Quy định về hợp đồng thử việc

Trong quá trình thử việc mỗi bên có quyền huỷ bỏ hợp đồng thử việc và không cần báo trước cũng như không phải bồi thường. NSDLĐ không nên yêu cầu nhân viên thử việc phải báo trước bao nhiêu ngày vì thế là trái với quy định pháp luật.

Bài viết tham khảo:

Nhận xét