1.Nội quy công ty tại doanh nghiệp là gì?
Không có một định nghĩ hay khái niệm cụ thể nào về nội quy
công ty tại doanh nghiệp. Nội quy công ty cơ bản có thể hiểu là văn bản do người
sử dụng lao động (NSDLĐ) ban hành nhằm quy định về các quy tắc ứng xử mà người
lao động (NLĐ) tuân thủ khi tham gia quan hệ lao động tại doanh nghiệp. Nhằm
thiết lập nên trật tự lao động, chuẩn mực chung trong doanh nghiệp.
2. Một doanh nghiệp
có bắt buộc phải có Nội quy công ty không?
Bạn nghĩ như thế nào nếu một tổ chức không có 1 quy tắc chuẩn
mực nào, ai thích như thế nào thì thực hiện và làm việc như thế nấy. Sẽ dẫn đến
nhiều vấn đề phát sinh khó kiểm soát cũng như môi trường làm việc được đáng giá
sẽ thiếu chuyên nghiệp, làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của doanh nghiệp.
Sau đây là các khía cạnh cần xây dựng mẫu nội quy công ty tại
doanh nghiệp như:
·
Là điều bắt
buộc về mặt pháp lý
Theo quy định của pháp luật thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng
cần có Nội quy lao động. Cụ thể hơn tại đều 119 bộ Luật Lao động 2012 thì doanh
nghiệp có 10 lao động trở lên phải có nội quy lao động. Cũng như doanh nghiệp phải
đăng ký nội quy lao động này tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động để nội quy
lao động được công nhận và có hiệu lực pháp luật.
Nếu không có Nội quy lao động doanh nghiệp sẽ bị phạt theo
điều 15, Nghị định 95/2013/NĐ-CP từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng
·
Nội quy
công ty giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả, chuyên nghiệp hơn
Việc xây dựng và đăng ký nội quy lao động không chỉ đáp ứng yêu cầu theo quy định của
pháp luật mà còn là công cụ quan trọng
giúp định hướng quản trị và phát triển nguồn lực và các vấn đề liên quan đến sự
phát triển của doanh nghiệp.
Đảm bảo kỷ luật:
để doanh nghiệp thực thi quyền quản lý và đảm bảo tính kỷ luật lao động nói
riêng. Và đảm bảo các hoạt động của cty và nhân viên không vi phạm các quy định
của pháp luật theo quy định.
Định hướng văn hóa nội
bộ: giúp quản lý, định hướng lối sống và phong cách hành xử có văn hóa
của toàn thể nhân viên tại doanh nghiệp. Nâng cao giá trị cốt lõi của công ty,
xây dựng môi trường làm việc văn hóa, chuyên nghiệp.
Gắn kết nhân viên:
là yếu tố giúp mọi người hòa nhập và thống nhất, là chất xúc tác gắn kết các
thành viên trong doanh nghiệp, thúc đẩy lòng trung thành và giữ chân nhân viên.
Tuân thủ pháp luật:
có quy tắc ứng xử và tuân theo luật pháp, giảm rủi ro tài chính, đặc biệt là về
các vẫn đề tham nhũng, lũng đoạn trong doanh nghiệp.
3. Các bước để xây dựng
mẫu nội quy công ty ngắn gọn
Xem thêm: Top 5 phần mềm quản lý nhân sự miễn phí tốt nhất
Có 05 bước để xây dựng mẫu nội quy công ty như sau
Bước 1: Xây dựng
Căn cứ pháp lý để xây dựng văn bản Nội quy công ty như:
·
Bộ luật lao động hiện hành về các nội dung liên
quan đến Nội quy
·
Văn bản hướng dẫn nội dung có liên quan
·
Form mẫu sử dụng theo quy định
Nội quy công ty cần phải bao hàm đầy đủ chi tiết các nội
dung có tính pháp lý theo quy định.
Những nội dung bắt buộc có trong bản nội quy công ty:
·
Quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ
ngơi
·
Trật tự tại nơi làm việc
·
An toàn lao động, vệ sinh lao động tại nơi làm
việc
·
Bảo vệ tài sản, sở hữu trí tuệ, bí mật công nghệ,
bí mật kinh doanh của NSDLĐ
·
Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động, hình thức
xử lý kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất
Các điều khoản trên có thể linh động tùy theo lĩnh vực hoạt
động của từng doanh nghiệp, để nhấn mạnh các quy định quan trọng theo từng đặc
thù riêng.
Bước 2: Thống nhất ý
kiến
Để đảm bảo sự nhất quán trong việc xây dựng nội quy công ty
cần có sự đồng ý của cấp lãnh đạo và các bộ phận liên quan gồm:
·
Lãnh đạo công ty
·
Công đoàn (bắt buộc theo quy định hiện hành)
·
Nhân viên doanh nghiệp
Bước 3: Đăng ký nội
quy công ty
Kể từ ngày ban hành nội quy lao động, trong vòng 10 ngày
doanh nghiệp của bạn phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động đến cơ quan quản
lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
Bước 4: Ban hành nội
quy
Cập nhật vào Sổ tay nhân viên hay mạng nội bộ, thông báo cho
nhân viên về nội quy công ty. Hoặc văn bản, đường link để NLĐ tự truy cập vào
và nắm chính sách.
Người phụ trách thực thi nội quy cần đảm bảo toàn bộ nhân
viên hiểu và nắm được hết các quy tắc của doanh nghiệp mình.
Tổ chức đào tạo, training cho nhân viên mới khi nhận việc tại
công ty
Bước 5: Theo dõi và
điều chỉnh
- Một số quy trình đào tạo nhân viên tại doanh nghiệp
- Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp
- Quy trình hội nhập – checklist công việc dành cho nhân viên mới
- Vai trò của nguồn nhân lực trong công tác quản trị tại doanh nghiệp
- Giải pháp quản trị nguồn nhân lực – surehcs
Nhận xét
Đăng nhận xét