Có Bắt Buộc Phải Có Mẫu Nội Quy Công Ty Ngắn Gọn Không?

 


1.Nội quy công ty tại doanh nghiệp là gì?

Không có một định nghĩ hay khái niệm cụ thể nào về nội quy công ty tại doanh nghiệp. Nội quy công ty cơ bản có thể hiểu là văn bản do người sử dụng lao động (NSDLĐ) ban hành nhằm quy định về các quy tắc ứng xử mà người lao động (NLĐ) tuân thủ khi tham gia quan hệ lao động tại doanh nghiệp. Nhằm thiết lập nên trật tự lao động, chuẩn mực chung trong doanh nghiệp.

2. Một doanh nghiệp có bắt buộc phải có Nội quy công ty không?

Bạn nghĩ như thế nào nếu một tổ chức không có 1 quy tắc chuẩn mực nào, ai thích như thế nào thì thực hiện và làm việc như thế nấy. Sẽ dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh khó kiểm soát cũng như môi trường làm việc được đáng giá sẽ thiếu chuyên nghiệp, làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của doanh nghiệp.

Sau đây là các khía cạnh cần xây dựng mẫu nội quy công ty tại doanh nghiệp như:

·        Là điều bắt buộc về mặt pháp lý

Theo quy định của pháp luật thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có Nội quy lao động. Cụ thể hơn tại đều 119 bộ Luật Lao động 2012 thì doanh nghiệp có 10 lao động trở lên phải có nội quy lao động. Cũng như doanh nghiệp phải đăng ký nội quy lao động này tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động để nội quy lao động được công nhận và có hiệu lực pháp luật.

Nếu không có Nội quy lao động doanh nghiệp sẽ bị phạt theo điều 15, Nghị định 95/2013/NĐ-CP từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng

·        Nội quy công ty giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả, chuyên nghiệp hơn

Việc xây dựng và đăng ký nội quy lao động  không chỉ đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật  mà còn là công cụ quan trọng giúp định hướng quản trị và phát triển nguồn lực và các vấn đề liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Đảm bảo kỷ luật: để doanh nghiệp thực thi quyền quản lý và đảm bảo tính kỷ luật lao động nói riêng. Và đảm bảo các hoạt động của cty và nhân viên không vi phạm các quy định của pháp luật theo quy định.

Định hướng văn hóa nội bộ: giúp quản lý, định hướng lối sống và phong cách hành xử có văn hóa của toàn thể nhân viên tại doanh nghiệp. Nâng cao giá trị cốt lõi của công ty, xây dựng môi trường làm việc văn hóa, chuyên nghiệp.

Gắn kết nhân viên: là yếu tố giúp mọi người hòa nhập và thống nhất, là chất xúc tác gắn kết các thành viên trong doanh nghiệp, thúc đẩy lòng trung thành và giữ chân nhân viên.

Tuân thủ pháp luật: có quy tắc ứng xử và tuân theo luật pháp, giảm rủi ro tài chính, đặc biệt là về các vẫn đề tham nhũng, lũng đoạn trong doanh nghiệp.

3. Các bước để xây dựng mẫu nội quy công ty ngắn gọn

Xem thêm: Top 5 phần mềm quản lý nhân sự miễn phí tốt nhất

Có 05 bước để xây dựng mẫu nội quy công ty như sau

Bước 1: Xây dựng

Căn cứ pháp lý để xây dựng văn bản Nội quy công ty như:

·        Bộ luật lao động hiện hành về các nội dung liên quan đến Nội quy

·        Văn bản hướng dẫn nội dung có liên quan

·        Form mẫu sử dụng theo quy định

Nội quy công ty cần phải bao hàm đầy đủ chi tiết các nội dung có tính pháp lý theo quy định.

Những nội dung bắt buộc có trong bản nội quy công ty:

·        Quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

·        Trật tự tại nơi làm việc

·        An toàn lao động, vệ sinh lao động tại nơi làm việc

·        Bảo vệ tài sản, sở hữu trí tuệ, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh của NSDLĐ

·        Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động, hình thức xử lý kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất

Các điều khoản trên có thể linh động tùy theo lĩnh vực hoạt động của từng doanh nghiệp, để nhấn mạnh các quy định quan trọng theo từng đặc thù riêng.

Bước 2: Thống nhất ý kiến

Để đảm bảo sự nhất quán trong việc xây dựng nội quy công ty cần có sự đồng ý của cấp lãnh đạo và các bộ phận liên quan gồm: 

·        Lãnh đạo công ty

·        Công đoàn (bắt buộc theo quy định hiện hành)

·        Nhân viên doanh nghiệp

Bước 3: Đăng ký nội quy công ty

Kể từ ngày ban hành nội quy lao động, trong vòng 10 ngày doanh nghiệp của bạn phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Bước 4: Ban hành nội quy

Cập nhật vào Sổ tay nhân viên hay mạng nội bộ, thông báo cho nhân viên về nội quy công ty. Hoặc văn bản, đường link để NLĐ tự truy cập vào và nắm chính sách.

Người phụ trách thực thi nội quy cần đảm bảo toàn bộ nhân viên hiểu và nắm được hết các quy tắc của doanh nghiệp mình.

Tổ chức đào tạo, training cho nhân viên mới khi nhận việc tại công ty

Bước 5: Theo dõi và điều chỉnh

Xây dựng nội quy công ty xong là chưa đủ, nhân viên của doanh nghiệp phải thực sự sống và làm việc theo những tiêu chuẩn đó mới gọi là hoàn thiện. Doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá các hoạt động công ty, nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn trước khi dẫn đến những hành vi phi đạo đức

Bài viết tham khảo:


Nhận xét