EMOTIONAL INTELLIGENCE LÀ GÌ VÀ 05 LOẠI EMOTIONAL INTELLIGENCE CẦN RÈN LUYỆN

A. Emotional Intelligence là gì?

Emotional Intelligence (EQ) hay còn gọi là trí tuệ xúc cảm, là một nhân tố quan trọng quyết định khả năng lãnh đạo của mỗi người trong chúng ta.

Khả năng điều khiển cảm xúc của bản thân, hay nhận thức cá nhân được xem là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến hiệu suất làm việc của mỗi người. Theo các nghiên cứu cho thấy có đến 90% những người lãnh đạo hàng đầu là người có chỉ số trí tuệ xúc cảm cao.

Emotional Intelligence

B. 5 loại trí tuệ xúc cảm (EQ) bạn cần rèn luyện 

1. Kỹ năng tự nhận thức

Khả năng tự nhận thức của một người thường được đo bằng mức độ hiểu biết rõ ràng cảm xúc, niềm tin, điểm mạnh, hạn chế và động lực của bản thân.

Các nhà lãnh đạo nhận biết và quản lý cảm xúc của bản thân tốt có thể nhận thức và biết cách thúc đẩy nhân viên của mình được tốt hơn. 

2. Khả năng tự điều chỉnh

Khả năng tự điều chỉnh được xem là một cách bản thân người đó người quản lý cảm xúc và hành động của chính mình. Có kỹ năng tự nhận thức càng cao, bạn càng có thể kiểm soát bản thân tốt hơn.

Còn nếu bạn là người dễ bộc phát cảm xúc của mình, đây là những thủ thuật nhỏ gợi ý giúp bạn  điều chỉnh cảm xúc trở nên tốt hơn:

  • Tạm dừng 1 khoảng trước khi phản hồi: Hãy  để cho bản thân bạn có thời gian dừng lại và suy nghĩ trước khi trả lời hay phản hồi  điều gì đấy ngay lập tức. Điều này rất đơn giản ví dụ như hít một hơi thật sâu và tạm dừng 20 giây để lắng động cảm xúc của bạn thoát khỏi suy nghĩ.
  • Lùi lại một bước: rời khỏi phòng, đi dạo, uống một chút nước, hoặc gọi cho một người bạn sẽ khiến bạn bình tĩnh tốt hơn là đưa ra một phán xét nào đó.
  • Nhận biết cảm xúc của bạn: đôi khi hãy thử ghi lại cảm giác của bạn và điều gì gây ra sự khó chịu cho bạn. Khi bạn biết điều gì gây khó chịu cho bạn, khi gặp lại tình huống tương bạn sẽ được định hướng và chuẩn bị tốt hơn để xử lý nó theo cách tích cực, lành mạnh.
Emotional Intelligence

3. Sự đồng cảm

Sự đồng cảm là khả năng thấu hiểu và lắng nghe cảm xúc của một người khác. Đây là 1 trong những kỹ năng lãnh đạo được chú trọng hàng đầu hiện nay trên toàn cầu.

Theo nghiên cứu DDI, việc các nhà lãnh đạo xuất sắc trong việc lắng nghe và phản hồi với sự đồng cảm của nhân viên có ảnh hưởng tốt cao hơn 40% trong việc huấn luyện, lập kế hoạch và ra quyết định.

Bằng cách lắng nghe nhân viên của mình và dành thời gian để thấu hiểu nhu cầu và điều họ mong muốn. Người lãnh đạo có thể xây dựng niềm tin và huấn luyện họ làm việc hiệu quả hơn.

4. Động lực

Động lực ở đây được hiểu là việc đề cập đến khả năng truyền cảm hứng đến người khác để làm việc cũng như chính bản thân mình.

Khi bạn giữ được một tinh thần tích cực, bạn sẽ truyền năng lương đến các thành viên đều này sẽ giúp họ càng cảm thấy tự tin hơn. 

5. Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội thiên là cách bạn nhận thức cảm xúc, tương tác và giao tiếp của mình với người khác ngoài xã hội, trong các mối quan hệ người với người.

Chẳng hạn, một người lãnh đạo có trí tuệ cảm xúc mạnh bước vào phòng bạn cảm nhận được sự căng thẳng, và bình tĩnh gỡ rối, giải quyết vấn đề xung đột để tránh việt xung đột ngày càng leo thang.

Khi bạn đồng điệu với cảm xúc của chính mình, bạn càng dễ dàng kết nối với người khác hơn. Khi đã kết nối được cảm xúc với người khác, bạn có thể dễ dàng xây dựng và duy trì các mối quan hệ hơn.

Emotional Intelligence

Bài viết liên quan:

Nhận xét